top of page

3 อย่างที่ต้องควบคุมตัวเองให้ได้

Updated: Jun 26, 2021

ในหนังสือเล่มยิ่งใหญ่ของโลก Laws of Sucess เขียนโดย Napoleon Hill ได้พูดถึงกฎ 15 ประการที่จะพาชีวิตไปสู่ความสำเร็จ หลาย ๆ กฎเป็นคุณสมบัติที่เราคุ้นกันดีอยู่แล้ว อาทิ เชื่อมั่นในตนเอง มีเป้าหมายที่ชัดเจน แต่มีกฎอยู่ข้อหนึ่งซึ่งผมชอบ ชอบมาก ชอบมากที่สุด นั่นคือกฎที่ว่าด้วยเรื่องของ "การควบคุมตนเอง" ผมคิดว่านี่ล่ะคือ "ยอดคุณสมบัติ" ของ "ยอดคน" ที่จะขึ้นไปถึง "ยอดเขา" แห่งชัยชนะได้


ผมมานึก ๆ ดูแล้ว "การควบคุมตนเอง" นั้น เป็นคุณสมบัติที่ลึกซึ้งและครอบคลุมในหลายแง่มุม ถ้าจะให้ผมคิดเอง เออเอง มี 3 อย่างที่มนุษย์พึงต้องควบคุมตัวเองให้ได้

ภาพถ่ายโดย Aphiwat chuangchoem จาก Pexels

อย่างที่ 1 : ควบคุมตัวเองให้พ้นจากการบันดาลโทสะ จากคำวิจารณ์และการยั่วยุของคนอื่น

บางคนทนไม่ได้กับคำวิจารณ์แรง ๆ จากคนบ้า เมื่อควบคุมตัวเองไม่ได้ จึงพาตัวเองลงต่ำลงไปในระดับเดียวกับคนวิจารณ์ คลุกฝุ่นฟัดกันจนแยกไม่ออกว่าคนไหนคนบ้า คนไหนคนดี ...สุดท้ายจึงพังทั้งคู่


อีกบางคน เจอคนบีบแตรไล่ เปิดไฟสูงใส่ แค่นี้ก็ควบคุมตัวเองไม่ได้ ตะโกนด่า ขับรถไล่ยิงกัน ผลคือยิงคนอื่นตายได้สำเร็จ ส่วนตัวเองติดคุก ลูกเมียเดือดร้อน

อย่างที่ 2 : ควบคุมตัวเองให้พ้นจากความหลงจากสิ่งยั่วยวนทั้งหลายแหล่ที่คอยกวักมือ พาออกนอกลู่นอกทาง

บางคนเสียผู้เสียคนตอนแก่เพราะเพศตรงข้าม หลงใหลในรสกามไม่ลืมหูลืมตา ควบคุมตัวเองไม่ได้ ปล่อยให้อารมณ์ฝ่ายต่ำเป็นใหญ่ สุดท้ายจึงต้องมีชีวิตที่น่าสมเพช เพราะมันไม่ใช่ความรัก แต่เป็นความหลง


อีกบางคน สนุกไปกับการพนัน สุรา ยาเสพติด หยุดเสพไม่ได้ มีอาการจะลงแดง กลายเป็นว่าไพ่หนึ่งสำรับ เหล้าหนึ่งขวด ยาหนึ่งเม็ด วัตถุเล็ก ๆ แค่นี้ กลับเอาชนะจิตใจที่ควรยิ่งใหญ่ได้เสียนี่ ...สุดท้ายจึงได้แต่รอวันตายอย่างทรมาน


อย่างที่ 3 : ควบคุมตัวเองให้มุ่งตรงไปข้างหน้าได้ตลอดรอดฝั่ง แม้ว่าจะยังมองไม่เห็นทางไป

บางคนความอดทนต่ำ ยอมแพ้ไวมาก เพราะไม่เคยเข้าใจว่าช่วงแรก ๆ ต้องยากก่อน แล้วมันจะค่อย ๆ ง่ายขึ้นในภายหลัง สุดท้ายจึงทำอะไรไม่เคยสำเร็จสักอย่าง

อีกบางคน อดเปรี้ยวไว้กินหวานไม่ได้ รถยังมุ่งหน้าไปไม่ถึงปลายทาง กลับชิงกระโดดลงเสียก่อน คิดไปว่ากำขี้ ดีกว่ากำตด เลยอดมันทั้งตดทั้งขี้ ...สุดท้ายจึงไม่เคยได้สัมผัสความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ในชีวิต


ทุกวันนี้สิ่งที่ผมฝึกอยู่เสมอ ๆ ก็คือ "ฝึกควบคุมตัวเอง" ผมไม่ใช่คนสมบูรณ์แบบ 100% จึงต้องฝึกตัวเองอยู่ทุกวัน ควบคุมอารณ์ ควบคุมความคิด ควบคุมคำพูด ควบคุมการกระทำ ทำได้บ้างไม่ได้บ้าง ก็ค่อย ๆ ฝึก เพราะอยากเป็นคนที่ประสบความสำเร็จยิ่ง ๆ ขึ้นไป

เราลองมาฝึกด้วยกันนะครับ "ควบคุมตัวเอง" ให้ได้ ควบคุมโลกภายในของเราให้ได้ แล้วเมื่อนั้น "โลกภายนอก" จะโอนอ่อนผ่อนตามที่เราปรารถนา


และเราจะได้กลายเป็นคนที่ดีขึ้น ในทุกวัน ในทุกทาง ยังไงล่ะครับ.


5,190 views0 comments

Comments


Home: Blog
Screen Shot 2561-12-19 at 01.56.23.png
Screen Shot 2561-12-19 at 01.56.34.png

กรอกข้อมูล รับฟรี! ebook บนท้องฟ้ารถไม่เคยติด

bottom of page