top of page

21 เพลงไทยที่ชอบที่สุดในปี 2021

Updated: Dec 23, 2021

หนึ่งในกิจกรรมที่ผมทำเป็นประจำ (แต่เพิ่งทำเป็นระบบได้ไม่กี่ปี) ก็คือ การจัดอันดับเพลงที่ชอบฟังที่สุดในปีนั้น ๆ เป็นกิจกรรมที่สนุกอยู่คนเดียว ทำแล้วก็ไม่ได้ตังค์ แต่ก็ยังชอบทำ ทำจริงจังมาก ถึงขนาดฟังเพลงใหม่ทุกสัปดาห์ รวม ๆ แล้วมากกว่า 5,000 เพลงต่อปี จากนั้นคัดแยกเป็นเพลงไทย เพลงสากล (ในความหมายว่าเพลงที่ไม่ได้ร้องเป็นภาษาไทย) เก็บลงเพลย์ลิสต์เพลงโปรดไว้ก่อน แล้วค่อย ๆ คัดไปเรื่อย ๆ ให้เหลือแค่ "21 เพลงไทยที่ชอบที่สุดแห่งปี 2021" และ "21 เพลงสากลที่ชอบที่สุดแห่งปี 2021"


มาดูกันครับว่า 21 เพลงไทยที่ผมชอบที่สุดนั้นมีเพลงอะไรบ้าง (ไม่ได้เรียงตามลำดับความชอบ)

ภาพถ่ายโดย Stas Knop จาก Pexels

1.ข่าวดี-Polycat

แม้ว่าปลายปี 2021 ทางวงจะเพิ่งออกเพลงใหม่มา (เพลงชื่อ คอนเสิร์ต) แต่ผมเลือกเพลงนี้ครับ ออกมาตั้งแต่ปลายปี 2020 ชอบวิธีเขียนเนื้อร้องที่ยอดเยี่ยมเช่นเคย ชอบท่อนโซโลกีตาร์ประสานกับแซ็กโซโฟน ผมยกให้เป็นหนึ่งในท่อนโซโลที่ดีที่สุดในเพลงไทยยุคใหม่


2.247-Luss

ชอบความรุ่นใหม่ในวิธีเรียบเรียงดนตรี ชอบสไตล์การเขียนเนื้อ และวิธีร้องที่เด็ดขาดทั้งร้อง/แร็พ ถือเป็นดูโอที่ลงตัวมาก ๆ คนหนึ่งเก่งดนตรี อีกคนหนึ่งเก่งร้อง



3.Tomorrow พรุ่งนี้-บอย โกสิยพงษ์ & วุฒิ วงศ์สรรเสริญ

เพลงนี้จากโปรเจ็คท์อัลบั้มบทเพลงเพื่อพระเจ้า SoulFood 3 ผมชอบจังหวะดนตรีที่ฟังสบาย ชอบความหมายของเนื้อเพลง “ปล่อยให้ปัญหาของวันพรุ่งนี้ นั้นเป็นหน้าที่พรุ่งนี้จะดีไหม แล้วกลับมาสนใจแค่วันนี้พอ” ฟังแล้วใจเบา วางภาระในใจลงไปได้เยอะ



4.สายตาหลอกกันไม่ได้-Ink Waruntorn

ชอบวิธีเรียบเรียงแบบซิตี้พ็อพ รายละเอียดดนตรีฟังสนุกมาก (อยากให้ใส่หูฟังฟังเพลงนี้) ผมชอบที่คูมอิ้งค์ขยับมาร้องเพลงที่มีจังหวะกำลังดีแบบนี้ ถือเป็นการแจกความสดใสช่วยเพิ่มพลังใจในช่วงเวลาที่ทุกคนต้องอยู่กับบ้าน มิวสิควิดีโอเพลงนี้ละสายตาไม่ได้จริง ๆ


5.Unofficial-Eii

หนึ่งในเพลงดีที่หลายคนอาจพลาดไป กับเพลงนี้ของ "เอย ธนพรรษ์" เขาร้อง แต่ง เรียบเรียง และเล่นดนตรีเองทุกชิ้น ผมชอบตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้ฟัง ท่อนฮุคติดหูมาก ทุกวันนี้เวลาเผลอ ๆ ผมยังฮัมเพลงนี้อยู่เลยครับ


6.Kiss me,baby-Hard Boy

เหมือนได้กลับไปในยุคแฮร์แบนด์ วงร็อคผมยาว โยกหัว แต่งตัวจัด ถือเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นที่ได้ฟังเพลงร็อคในยุคที่ฮิพฮอพครองเมือง เสียงร้องและบุคลิกของ "ภีร์" นักร้องนำ โดดเด่นเป็นพิเศษ ตอนนี้ผมรอฟังเพลงบัลลาดบาดใจจากพวกเขาครับ


7.ทานตะวัน-SAMMii

เสียงของเธอแตกต่าง เรียกร้องความสนใจตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้ฟัง คอร์ดที่ใช้ในเพลงเท่มาก เนื้อเพลงกวีรุ่นใหม่ วิธีร้อง วิธีเรียบเรียงเป็นสากลมาก น่าภูมิใจแทนคุณพ่อ "เกริก ชิลเลอร์" ที่มีลูกสาวเก่งแบบนี้ครับ


8.สักวัน-Manicmind

เพลงดีที่ตกสำรวจ สมบูรณ์แบบอย่างไม่มีที่ติ เนื้อร้องให้พลังใจ ท่วงทำนองติดหู และการเรียบเรียงที่มืออาชีพ ผมยกให้เป็นท่อนกีตาร์โซโล่แห่งปี วงนี้เกิดจากรวมตัวกันของมือกีตาร์วง Safeplanet และมือกลอง Bowkylion แนะนำให้ลองหาเวอร์ชั่น Live ใน youtube ฟังด้วยครับ แล้วจะยิ่งชอบเพลงนี้ขึ้นไปอีก


9.มือ-Patcha

พอจัดอันดับไปเรื่อย ๆ ผมเริ่มรู้สึกว่า "หรือผมจะฟังเพลงที่คนอื่นเขาไม่ฟังกัน?" ทำไมเพลงดี ๆ แบบนี้คนฟังน้อยมาก? เพลงนี้ดีมากครับ ทั้งตัวเพลงและเอ็มวี ตัวเพลงมีความโซลกับกอสเปลแบบที่หาไม่ได้ง่าย ๆ ในเพลงไทย ฟังแล้วมีกำลังใจสู้ต่อในวันที่ชีวิตไม่ง่าย ถือเป็นอีกหนึ่งเพลงที่ผมรักมาก ๆ ในปีนี้


10.ฝืน-mute.

ผมไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับนักร้องหรือทีมที่ทำงานเพลงนี้ แต่ฟังแล้วชอบบรรยากาศของเพลงที่มีความย้อนยุค หม่น ๆ ลึกลับ ชอบจังหวะของเพลง ชอบโซโลที่ย้ำไม่กี่โน้ต แต่ทรงพลัง เคยได้ยินเพลงนี้ดังในห้างช่วงค่ำ มันได้ฟีิลลิ่งจริง ๆ ครับ


11.ไม่ปล่อยมือ-Billkin & PP Krit

สองนักแสดงที่ร้องเพลงได้ดีมาก (หรือจะพูดว่าสองนักร้องที่แสดงได้ดีมากก็ยังได้ เพราะทั้งคู่ทำได้ดีทั้งการแสดงและร้องเพลง) ยิ่งเพลงนี้เรียบเรียงได้เด็ดขาดระดับสากล (โดย ประทีป สิริอิสสระนันท์ หรือ โฟร์ 25Hours ที่ตอนนี้เปลี่ยนเป็นวง HENS ไปแล้ว) ก็ยิ่งทำให้เพลงนี้ทรงพลังในจังหวะ ฟังแล้วอดขยับและร้องตามไม่ได้เลย

12.หัวใจเจ้าเอย-Alyn Wee

ร้องดีมาก ๆ ส่วนตัวผมชอบเพลงจังหวะ 6/8 เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ยิ่งเพลงนี้เรียบเรียงได้สมบูรณ์แบบ ก็เลยยิ่งชอบมากขึ้นไปอีก ตัวเพลงได้บิลลี่กับไมโลจากวง Tillybirds มาช่วยพาร์ทดนตรีให้ด้วยครับ


13.ตั้งแต่มีเธอฉันมีความสุข-Violette Wautier

เนื้อร้องออดอ้อน (วันนี้ฉันมีความสุข เราคบกันนาน ๆ ได้มั้ย) รายละเอียดของฉากแบบที่เนื้อเพลงไทยไม่ค่อยเขียน (อย่างแค่โมเม้นท์ที่เราชอบแย่งกันเลือกเพลง ในรถที่มีแค่เรา เธอทำให้เรื่องแค่นี้พิเศษ สั่งอาหารกินตอนเที่ยงคืน ปลุกตอนเช้าแม้ว่าเธอจะไม่ยอมตื่น) เมื่อบวกรวมกับวิธีร้องแบบ วี วิโอเลต และการเรียบเรียงเหมือนกับสกอร์หนังดี ๆ สักเรื่องหนึ่ง (โดย โหน่ง—วิชญ วัฒนศัพท์ แห่ง The Photo Sticker Machine ผู้ก่อตั้ง Hualampong) จึงส่งให้เพลงนี้เป็นเพลงที่ทั้งเท่ ทั้งเพราะ และคงอยู่ในใจสาว ๆ หลายคนไปเรียบร้อยแล้ว


14.ซับ-Bowkylion & ว่าน วันวาน

เพลงสไตล์ "โบกี้ ไลออน" ที่ยังนุ่มนวลชวนฟังอยู่เสมอ ทำนองเพราะ ๆ คอร์ดสวย ๆ ผมชอบเนื้อร้องท่อนที่บอกว่า "ถ้าเธอรอเค้า ฉันจะรอเธออีกที ตรงนี้ ๆ ข้างเธอ" และชอบขึ้นไปอีกเมื่อได้เสียงของ "ว่าน วันวาน" มาเป็นแขกรับเชิญในเพลงนี้ที่เพิ่มความ R&B ได้อย่างลงตัว ถือเป็นเพลงพ็อพที่ฟังง่าย แต่ทำออกมาไม่ง่ายครับ


15.ไม่เป็นไร-ทอย ปฐมพงศ์

ถ้าจะหาเพลงใหม่สักเพลงที่ทำออกมาในแนวย้อนยุค 90s ผมยกให้เพลงนี้เลยครับ สำเนาถูกต้อง 100% เหมือนได้ฟังเพลงของทาทา ยัง เพลงของจอนนี่ อันวา (เนื้อร้อง ทำนอง เรียบเรียง โดย "แม็ค ศรัณย์ วงศ์น้อย" หรือ "แม็ค อะแคปเปล่า 7) นักร้องก็ร้องได้ดีมาก ๆ (ทำไมเดี๋ยวนี้นักแสดงร้องเพลงเพราะจังเลย ชื่นชมครับ) ถือเป็นเพลงพ็อพสูตรมาตรฐานที่ผมชอบที่สุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา


16.เพลงเก่า-HACKR

แอบเห็นแก่ตัวที่เพลงนี้ไม่ฮิตทั่วบ้านทั่วเมือง เพราะผมจะได้เก็บไว้เป็นเพลงโปรดของตัวเอง (แต่ศิลปินคงไม่ถูกใจสิ่งนี้) เพลงดีมาก ๆ ครับ ผมหาประวัติไม่เจอว่าเขาคือใคร วิธีการออกเสียงคำร้องในเพลงของเขาสุดยอดมาก (ลองฟังท่อนที่ร้องว่า "บังเอิญเปิดเจอเรื่องราวของเราที่ฉันเก็บไว้") พาร์ทดนตรีก็ฟังสบาย ๆ เหงา ๆ ลงตัวไปหมดทุกชิ้น น้อยแต่มาก ฟังแล้วหวนนึกถึงวันเก่า ราวกับได้นั่งไทม์แมชชีนครับ


17.I Just Wanna Pen Fan You Dai Bor?-สิงโต นำโชค

หนึ่งในเพลงดังที่สุดของปีนี้ ผมชอบตั้งแต่ครั้งแรกที่ฟัง เพลงนี้ฟังสนุก ๆ เหมือนไม่มีอะไร แต่จริง ๆ แล้วซ่อนทีเด็ดทางดนตรีไว้มากมาย ท่วงทำนองแบบที่คุ้นหูคนไทย ผสมผสานวิธีเล่นดนตรีแบบเร็กเก้ และท่อนโซโลที่มีเสียงแคนสอดประสานกับกีตาร์ เชื่อว่าถ้าไม่มีโควิด เราคงได้เห็นคลิปเด็ก ๆ เต้นเพลงนี้กันในงานกีฬาสีอย่างแน่นอน


18.ต่อจากนี้เพลงรักทุกเพลงจะเป็นของเธอเท่านั้น-No One Else

เพลงรักสุดโรแมนติกที่ดังที่สุดในปีนี้ ว่าที่ตำแหน่งเพลงประจำงานแต่งงาน ที่จะมาคู่เคียงกับเพลง "ลูกอม-วัชราวลี" ทำนองเพลงโดดเด่น ออกแบบมาให้ติดหูตั้งแต่ครั้งแรกที่ฟัง วิธีเขียนเนื้อร้องน่าสนใจมาก (โดย แทน ลิปตา) ผมชอบท่อนที่เขียนไว้ว่า "ยังจำได้ดีวันแรกที่เราได้เจอกัน เธอใส่ชุดขาวรีบเดินมาเพราะกลัวไม่ทัน และก็ไม่รู้ตอนไหนหรือเกิดขึ้นเมื่อไร รู้ตัวอีกทีก็ตอนที่รักทั้งหมดใจ" มันมีทั้งรายละเอียดและความจำไม่ได้ในความทรงจำ


19.ลูกเรือ-Hugo

หนึ่งในเพลงจากคอนเส็ปต์อัลบั้มที่ควรฟังตั้งแต่เพลงแรกจนถึงเพลงสุดท้ายแบบรวดเดียวจบ ที่เลือกเพลงนี้เพราะชอบความโหยหวนของเครื่องดนตรีไทย (พิณ,ปี่ภูไท) ชอบวิธีเล่นกีตาร์ในเพลงนี้ ชอบเนื้อเพลงท่อนนี้ที่วนเวียนอย่างไร้ความหวัง "ฝั่งไกลลับตา เหมือนว่าเพึ่งจากมา เดี๋ยวก็ได้กลับไป ห่างจนลับตา นึกในใจขึ้นมา เดี๋ยวมันคือเมื่อไร"


20.เอาปากกามาวง-Bell Warisara

อีกหนึ่งเพลงดังของปีนี้ ผมชอบเนื้อเพลงเพลงนี้เป็นพิเศษ เขียนได้วัยรุ่นมาก (โดยกฤษติกร พรสาธิต หรือ ติ๊ก นักร้องนำวง Playground) ท่อนนี้ถือว่าลงตัวที่สุด "เธอชอบฉันตรงไหนให้เอาปากกามาวง ส่วนฉันชอบเธอแบบนี้แบบที่เธอเป็นทุกตรง" ยังไม่นับท่อนที่พูดกลางเพลง "นี่ผ่านไปครึ่งเพลงแล้วก็ยังไม่รู้เลยเนี่ย" น่ารักมาก (ซึ่งแน่นอนว่าต้องชมนักร้องด้วยที่มีเสน่ห์ทั้งเสียงร้องและตัวของเธอ) ถือเป็นอีกหนึ่งเพลงวัยรุ่นที่ฟังง่าย แต่ทำให้ออกมาดีแบบนี้ ไม่ง่ายเลยครับ


21.ถ้าเราเจอกันอีก-Tilly Birds

เพลงสุดท้ายจากอัลบั้มใหม่ It's Gonna Be OK ของวง ผมชอบการเรียบเรียงดนตรีที่โคตรเก๋าเกินอายุของพวกเขาไปเยอะ เหมือนได้ฟังเพลงจากฝั่งอังกฤษยุค 60s-70s ที่ลูกเล่นทางดนตรีจัดเต็ม หนัก เบา ผสมผสานลงตัว ปิดฉากปี 2021 ได้อย่างงดงาม (และหวังว่าชื่อเพลงคงไม่ได้หมายความถึงโควิดที่เราอาจเจอกันอีก?!)


ทั้งหมดนี้คือ "21 เพลงไทยที่ชอบที่สุดแห่งปี 2021" ใครที่ใช้ spotify สามารถฟังเพลย์ลิสต์นี้ได้ ที่นี่ ครับ


ส่วน "21 เพลงสากลที่ชอบที่สุดแห่งปี 2021" อ่านได้ ที่นี่ ครับ











889 views0 comments

コメント


Home: Blog
Screen Shot 2561-12-19 at 01.56.23.png
Screen Shot 2561-12-19 at 01.56.34.png

กรอกข้อมูล รับฟรี! ebook บนท้องฟ้ารถไม่เคยติด

bottom of page